Get Adobe Flash player

ติดต่อ-สอบถาม

ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา

โครงการขอรับบริจาคดวงตาของผู้เสียชีวิตและการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา

    ดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินชีวิต เพราะทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ กระจกตาคือส่วนประกอบของดวงตาที่ทำให้เกิดการมองเห็น ดังนั้นโรคที่เกิดที่กระจกตาทำให้กระจกตาเสียหรือพิการ จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยตาบอด

   การรักษาผู้ป่วยโรคกระจกตาพิการที่ดีที่สุดในปัจจุบันคือการเปลี่ยนกระจกตา โดยการนำกระจกตาของผู้เสียชีวิตมาเปลี่ยนให้ใหม่ ปัจจุบันได้มีการคิดค้นกระจกตาเทียมเพื่อรักษาผู้ป่วย แต่ยังคงต้องใช้กระจกตาจริงของผู้เสียชีวิตมาเป็นส่วนประกอบต่อกับกระจกตาเทียมในการผ่าตัดด้วยเสมอ กระจกตาของผู้เสียชีวิตจำเป็นต้องได้รับการยินยอมจากผู้เกี่ยวข้องที่มีสิทธิ์ตามกฎหมาย ต้องได้รับการตรวจคัดกรองโรคร้ายแรงและโรคติดต่อ และผ่านขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพของกระจกตาตามมาตรฐาน จึงจะนำไปใช้ได้

   ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคกระจกตาพิการขึ้นทะเบียนรอดวงตากับศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทยประมาณ 4,000 ราย เฉลี่ยระยะเวลารอคอย 3-4 ปี และมีผู้ป่วยอุบัติใหม่ปีละประมาณ 800 ราย ในขณะที่มีผู้บริจาคดวงตาปีละประมาณ 400 ดวง จึงไม่เพียงพอแก่ความต้องการ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาของผู้ป่วยกระจกตาพิการแบบยั่งยืน จึงได้จัดให้มีโครงการจัดหาและบริการดวงตาเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา โดยให้ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทยเป็นผู้บริหารจัดการโครงการ ตลอดจนพัฒนาศักยภาพบุคลากรและเครือข่ายระบบบริการ ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี ตั้งแต่ 1 มกราคม 2552 ถึง 30 กันยายน 2556 โดยกลุ่มงานจักษุวิทยา โรงพยาบาลกลาง เข้าร่วมเป็นหน่วยงานเครือข่าย ทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับญาติที่ต้องการบริจาคดวงตาของผู้เสียชีวิต และการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ส่วนการจัดเก็บดวงตาจากผู้บริจาค สภากาชาดไทยจะเป็นผู้มาจัดเก็บ

 

ผู้สนใจบริจาคสามารถติดต่อที่แผนก ตา หู คอ จมูก ชั้น3 อาคารอนุสรณ์ 100 ปี โรงพยาบาลกลาง วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 08.00 น. - 12.00 น.หรือโทร.0-2222-8000 ต่อ 10330

bma-health map

ป้ายโฆษณา

วารสารโรงพยาบาล

ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา