บริการตอบคำถามแนะนำและช่วยการค้นคว้า
บริการตอบคำถามแนะนำและช่วยการค้นคว้า
บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า หมายถึงการช่วยหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ และการช่วยเหลือในการค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ผู้ใช้ต้องการ เริ่มตั้งแต่ก้าวแรกที่ผู้ใช้เข้าห้องสมุด เพื่อการแสวงหาข้อมูลที่ต้องการ บางครั้งอาจจะเกิดปัญหานับตั้งแต่ปัญหาความไม่คุ้นเคย ปัญหาการค้นหาวัสดุที่ต้องการแล้วไม่พบ หรือปัญหาอื่น ๆ จากพฤติกรรมที่เป็นปัญหาในการเข้าใช้ห้องสมุด ห้องสมุดจึงได้จัดบริการไว้ช่วยแก้ปัญหาแก่ผู้ใช้ และช่วยเหลือให้ได้ข้อมูลที่ต้องการให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
การให้บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้าของห้องสมุดนั้น จะมีลักษณะแตกต่างออกไปตามประเด็นปัญหาของผู้ใช้ บรรณารักษ์หรือเจ้าหน้าที่ฯ อาจจะต้องมีการซักถามปัญหา ประเด็นของปัญหา และบางปัญหาอาจจะต้องใช้เวลานาน เพื่อสรุปประเด็นให้แน่ชัดที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาทุกปัญหาไม่อยู่ในวิสัยที่บรรณารักษ์จะตอบได้ทั้งหมด เนื่องจากอาจจะมีข้อจำกัดด้านทรัพยากรห้องสมุด และลักษณะเฉพาะของแหล่งข้อมูล จึงได้ให้บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า อยู่ 3 ระดับ คือ
1. ให้คำตอบโดยทันที บางคำถามอาจจะเป็นคำถามที่มีผู้สนใจถามบ่อย ถามซ้ำ ๆ กันหรือเป็น คำถามที่ไม่ซับซ้อน ข้อมูลหาได้ง่าย ผู้ใช้สามารถรอรับคำตอบได้ในเวลาที่ใช้บริการ
2. การชี้แนะแหล่ง หรือการช่วยค้น คำถามบางคำถามซึ่งผู้ใช้ต้องการให้บรรณารักษ์ หรือ
เจ้าหน้าที่ ฯ ชี้แนะ ตำแหน่งที่ของวัสดุเท่านั้น หรือต้องการความรวดเร็วจำเป็นที่จะต้องให้
เจ้าหน้าที่ช่วยค้นหาให้ เช่น การถามเกี่ยวกับ Collection ต่าง ๆ
3. การนัดให้คำตอบทีหลัง เช่น คำถามบางคำถามไม่สามารถหาข้อมูลในห้องสมุดได้โดยทันที่หรือข้อมูลนั้น ๆ อาจจะต้องติดต่อไปห้องสมุดอื่น ๆ ในกรณีนี้ห้องสมุดจะนัดมารับคำตอบโดยจะขอเวลาดำเนินการสักระยะเวลาหนึ่ง
วิธีการใช้บริการ
การขอใช้บริการตอบคำถาม และช่วยการค้นคว้า ผู้ใช้อาจจะขอใช้โดยวิธี
1. ปรึกษาปัญหาด้วยตนเอง
2. การใช้บริการทางโทรศัพท์
3. การใช้บริการทางจดหมาย หรือวิธีการบันทึก