Get Adobe Flash player

ติดต่อ-สอบถาม

ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา

กลุ่มงานชันสูตรโรงกลาง

กลุ่มงานชันสูตรโรคกลาง
กลุ่มงานชันสูตรโรคกลางให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ งานหลักของห้องปฏิบัติการคือ ปฏิบัติงานให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์และพันธกิจที่วางไว้ โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการจัดเก็บสิ่งส่งตรวจ มีการให้บริการเจาะเลือด เก็บปัสสาวะและสิ่งส่งตรวจอื่น ๆ แก่ผู้ป่วยนอก กระบวนการเตรียมสิ่งส่งตรวจ กระบวนการการตรวจวิเคราะห์ ซึ่งเป็นงานใหญ่และแบ่งย่อยออกเป็นขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การเตรียมน้ำยาและสารเคมีที่ใช้สำหรับการตรวจวิเคราะห์ การควบคุมคุณภาพทั้ง Internal Quality control และ External Quality Assurance การบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องมือ การตรวจสอบผล และกระบวนการการรายงานผลการตรวจให้ถึงมือผู้ใช้บริการ และในปัจจุบันนี้ ยังต้องมีกระบวนการการตรวจสอบ ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีไว้เพื่อการตรวจสอบย้อนกลับได้ ในกรณีที่เกิดปัญหา การปฏิบัติงานตรวจวิเคราะห์แบ่งเป็นหน่วยงานต่าง ๆ ดังนี้
          1. งานด้านเคมีคลินิก ทำการตรวจวิเคราะห์ทางเคมี เช่น ตรวจหาน้ำตาล การตรวจน้ำตาลย้อนหลัง (Hemoglobin A1c) ตรวจการทำงานของไต ตรวจหากรดยูริค ตรวจไขมันในเลือด(Lipid profile) ตรวจการทำงานของตับ ตรวจ Microalbumin ในปัสสาวะ เพื่อช่วยวินิจฉัยภาวะไตเสื่อมระยะเบื้องต้น และอื่น ๆ
          2. งานด้านโลหิตวิทยา เป็นการตรวจวิเคราะห์ ความเข้มข้นของเลือด จำนวนเม็ดเลือดแดง จำนวนเม็ดเลือดขาว จำนวนเกร็ดเลือด การแยกชนิดของเม็ดเลือดขาว การดูลักษณะของเม็ดเลือดแดง วิเคราะห์กระบวนการแข็งตัวของเลือด อัตราการตกตะกอนของเม็ดเลือดแดง ตรวจหามาลาเรีย ตรวจหาพยาธิโรคเท้าช้างและอื่น ๆ
          3. งานจุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก ทำการตรวจวิเคราะห์ปัสสาวะ อุจจาระ และน้ำจากส่วนต่าง ๆของร่างกาย การตรวจวิเคราะห์ปัสสาวะแบ่งเป็น การตรวจทางกายภาพ การตรวจทางเคมี และการตรวจดูเซลล์ต่าง ๆ ในตะกอนปัสสาวะโดยด้วยกล้องจุลทรรศน์ การตรวจอุจจาระเพื่อหาปาราสิต การตรวจหาเลือดที่ซ่อนเร้นในระบบทางเดินอาหาร การตรวจหาสารรีดิวซิ่งในอุจจาระเด็ก การตรวจวิเคราะห์น้ำอสุจิ การตรวจสารเสพติดในปัสสาวะโดยวิธีคัดกรอง และอื่น ๆ
          4. งานด้านภูมิคุ้มกันวิทยาคลินิก ทำการตรวจวิเคราะห์ทางซีโรโลยี อันได้แก่ การตรวจวินิจฉัยเกี่ยวกับโรคซิฟิลิส โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ตรวจคัดกรองโรคไข้หวัดนก ตรวจคัดกรองโรคไข้เลือดออก โรคไวรัสตับอักเสบเอ บี ซี การตรวจการทำงานของต่อมไทรอยด์ การตรวจหาปริมาณสารบ่งชี้มะเร็ง ชนิดต่าง ๆ (Tumor markers) การตรวจวิเคราะห์หาจำนวนเซลล์ภูมิคุ้มกันชนิดต่าง ๆ (CD4 & T-lymphocyte subset) และอื่น ๆ
          5. งานด้านจุลชีววิทยาคลินิก ทำการตรวจวิเคราะห์แบคทีเรีย ขั้นต้น(Direct Examination) โดยวิธีย้อมสีทนกรดเพื่อ ตรวจหาเชื้อวัณโรค (Acid fast bacilli ) ตรวจย้อมสีแยกชนิดแบคทีเรียแกรมบวกและแกรมลบ ตรวจหาเชื้อราจากสิ่งส่งตรวจ โดยมีการขูดผิวหนัง เพื่อตรวจหาเชื้อราจากส่วนต่าง ๆของร่างกาย และอื่น ๆ
          จะเห็นได้ว่า กลุ่มงานชันสูตรโรคกลาง ทำหน้าที่ตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ โดยวิธีทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อนำไปใช้ในการวินิจฉัยโรค ติดตามการรักษา และพยากรณ์โรคของแพทย์และใช้ในการประเมินสภาวะสุขภาพ
               
  • เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลกลาง "ทันสมัย ได้มาตรฐาน บริการประทับใจ รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานโรงพยาบาล "

               • กลุ่มงานชันสูตรโรคกลาง มีเจตจำนง ให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว และได้มาตรฐาน โดยมีเป้าหมาย ให้ผู้รับบริการทุกคนได้รับผลการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการชันสูตรโรคกลางด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว และได้มาตรฐาน มุ่งมั่นเพื่อให้ได้รับการรับรองคุณภาพจากสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลในอนาคต

 
ติดต่อ: ชั้น 4 อาคารอนุสรณ์ 100 ปี โทร. 10601

bma-health map

ป้ายโฆษณา

วารสารโรงพยาบาล

ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา